Trẻ em, người già, người bệnh… kể cả những người gây ồn cùng bị thiệt hại vì tiếng ồn âm thanh khủng. Tuổi Trẻ giới thiệu góc nhìn và giải pháp của cô Trish Summerfield, cố vấn chương trình InnerSpace Việt Nam, về vấn đề này.


Ai chịu thiệt vì tiếng ồn?

Đầu tiên, con cái chúng ta lãnh đủ. Tiếng ồn là một yếu tố nghiêm trọng làm giảm cả khả năng học tập lẫn sự phát triển toàn diện của trẻ.

Con cái chúng ta phải học cả ngày, về đến nhà trong tình trạng mệt mỏi. Trẻ còn phải học bài và làm bài tập về nhà. Nếu phải thường xuyên tiếp xúc với tiếng nhạc lớn, trẻ sẽ giảm tập trung, khả năng giải quyết vấn đề thấp, trí nhớ kém.

Ô nhiễm tiếng ồn làm suy yếu sự phát triển thể chất của trẻ, làm hỏng sự phát triển não, giảm sự phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tăng trạng thái căng thẳng và lo lắng.

Phụ nữ mang thai, thai nhi, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn. Người lớn trở về nhà từ công sở, mong buổi tối bình yên nhưng buộc phải nghe karaoke cực kỳ ồn ào từ hàng xóm. Tag: âm thanh karaoke

Tiếng ồn dẫn đến tăng nhịp tim, gây co thắt mạch máu và làm giãn đồng tử. Tiếng ồn gây các bệnh như đau đầu, huyết áp và suy tim...

Người lớn tuổi, người bệnh nếu bị quấy rầy bởi tiếng ồn vào ban đêm có thể bị thức giấc hoặc bị chứng mất ngủ.

Tiếng nhạc ồn ào có thể làm nhịp tim của người bệnh gia tăng và làm thần kinh căng thẳng vì sức đề kháng của họ còn yếu. Những bà mẹ mới sinh và những người đang phục hồi sau phẫu thuật cũng dễ bị tổn thương.

Những người bị rối loạn tâm lý có thể bệnh nặng hơn vì tiếng ồn, người bị động kinh cũng có thể bị lên cơn vì tiếng nhạc quá lớn. Tag: thi cong karaoke vip

Tiếng ồn cũng khiến hàng xóm phát sinh nhiều chi phí. Vì muốn làm giảm tiếng ồn hoặc để con cái học bài hoặc để nghỉ ngơi, họ phải sửa nhà, lắp cửa kính, đóng cửa và mở máy lạnh.

Tôi biết những gia đình phải vất vả hơn khi chi trả nhiều tiền điện hằng tháng. Giữa tiếng ồn từ hàng xóm, nhiều người buộc phải chọn thiệt hại về mình để con cái tập trung học bài.

Nghĩ cho cùng, việc này sẽ gây thiệt hại cho cả cộng đồng. Khi nhiều gia đình dùng nhiều điện cho việc chống ồn sẽ làm tăng mức sử dụng điện nói chung.

Nhân viên làm việc tại các trung tâm tổ chức sự kiện và quán karaoke dễ bị căng thẳng, lo lắng, tổn thương thính giác, mất khả năng cảm thụ qua đôi tai.

Điều đáng buồn là hầu hết nhân viên ở những nơi tụ điểm này đều ở độ tuổi 20, thường phải sử dụng các thiết bị giúp họ nghe rõ. Do phải tiếp xúc lâu ngày với tiếng nhạc quá lớn, chủ quán và các nhân viên làm tại đây đã mất cảm nhận về thính giác (thuật ngữ y khoa là điếc một nửa). Tag: thi công karaoke

Họ không nhận ra tiếng ồn là vấn đề. Họ cứ tiếp tục vặn to tiếng ồn và xem đó là chuyện bình thường. Nếu họ kiểm tra chất lượng thính giác của họ sau một thời gian tiếp xúc, họ sẽ nhận ra chất lượng nghe của họ đã trở nên tệ như thế nào.

Vặn nhỏ âm thanh: lợi ích nhiều phía

Liệu chủ những quán xá, nhà hàng có thể thật sự hạnh phúc khi hàng trăm người hàng xóm của họ đang phải chịu đựng tiếng ồn từ chỗ của họ?

Họ có thể đã bị nhiều lời phàn nàn từ những người hàng xóm, điều này gây căng thẳng trong cộng đồng. Các chủ quán có thể cũng bị phần nào cảm giác căng thẳng và có lỗi. Do vậy, sự an lành của chính họ cũng giảm sút.

Thử nghĩ đến việc giảm tiếng ồn ở những nơi này. Liệu chủ các hộ kinh doanh này có lợi khi làm giảm tiếng ồn không?

Chủ quán cà phê và chủ nhà hàng có thể kiếm được lợi nhuận tốt hơn khi họ tôn trọng và chịu trách nhiệm đảm bảo rằng họ không làm mất đi sự bình yên cho cộng đồng. Đây là cách đôi bên cả hai cùng thắng và cùng có lợi.

Hãy vặn nhỏ âm thanh từ 30% - 50%. Thông thường khách đến dự tiệc do tiếng ồn quá lớn, họ hầu như phải hét vào tai nhau trong khi trò chuyện. Còn khách đến các quán nhậu và karaoke chỉ để thi tài nhau hát, mà quên mất ý định gặp mặt là hàn huyên tâm sự và hỏi han tình hình cuộc sống của nhau.

Vậy tại sao không vặn nhỏ âm thanh để mọi người nói chuyện với nhau dễ hơn. Nếu giảm ồn, khách hàng có thể thích ngồi lâu hơn và thích đến cùng nhau nhiều hơn bởi họ đã có thể hàn huyên tâm sự nhiều hơn trong khi ăn uống.

Nếu chủ quán thấu hiểu chuyện mọi người xung quanh phải dùng cửa kính chống ồn và mở máy điều hòa, giảm tiếng ồn tức là họ sẽ giúp hàng trăm người hàng xóm giảm chi phí tiền điện và sống an vui trong gia đình của họ.

Nguồn: tuoitre.vn