Các phương tiện phòng cháy chữa cháy
Các phương tiện phòng cháy, chữa cháy phổ biến nhất bao gồm: hệ thống báo cháy, bình chữa cháy, chăn, cát chữa cháy và hệ thống chữa cháy chuyên nghiệp.

- Hệ Thống Báo Cháy
Hệ thống báo cháy gồm một loạt các phương tiện giúp phát hiện đám cháy đang bùng phát, đồng thời cảnh báo cho cư dân biết có hỏa hoạn để kịp thời sơ tán.

Một hệ thống báo cháy bao gồm 3 thành phần cơ bản như: trung tâm báo cháy, thiết bị đầu vào và thiết bị đầu ra:

Trung tâm báo cháy được thiết kế dưới dạng tủ hình chữ nhật, thường có màu đỏ với các thiết bị chính gồm: mainboard, biến thế và ắc quy dự phòng.

Thiết bị đầu vào bao gồm các đầu cảm biến như đầu báo khói, đầu báo nhiệt, đầu báo gas, đầu báo lửa, giám sát giúp hệ thống nhận biết được đám cháy.

Ngoài đầu cảm biến, thiết bị đầu vào của hệ thống báo cháy còn có công tắc khẩn, được sử dụng thủ công bởi khi người dân phát hiện ra có cháy sớm trong thời điểm mà hệ thống báo cháy chưa kịp phát báo hiệu.


Khi trung tâm báo cháy nhận được tín hiệu từ thiết bị đầu vào, nó sẽ truyền tín hiệu đến đầu ra:

Bảng hiển thị phụ giúp nhận biết và hiển thị nơi báo cháy.

Control Module: điều khiển các thiết bị khác thực hiện theo các phương án đã được lập trình.

Chuông/còi báo động: Có nhiệm vụ phát tiếng vang lớn để thông báo có đám cháy, thiết bị này thường được lắp tại các hành lang và trong những không gian phòng lớn.

Đèn báo động: Đèn báo động sẽ sáng đỏ cùng lúc chuông kêu giúp mọi người nhanh chóng phát hiện đám cháy.

- Phương Tiện Chữa Cháy Thông Dụng
Người dân có thể sử dụng các phương tiện chữa cháy thông dụng tại chỗ để kịp thời dập tắt đám cháy. Đây là biện pháp hiệu quả, chủ động giúp ngăn chặn cháy lớn xảy ra.

Bình chữa cháy CO2
Bình chữa cháy bằng khí CO2 thường được sử dụng để xử lý những đám cháy nhỏ, mới phát sinh thuộc loại: chất cháy lỏng hoặc rắn hóa lỏng, chất cháy khí, cháy thiết bị điện, cháy chất rắn có gốc hữu cơ cùng tàn lửa hồng.

Tuy nhiên, bình chữa cháy CO2 không được chữa cho các đám cháy: hóa chất có nguồn cung cấp oxy như nitrat và xenlulo, các đám cháy kim loại có hoạt tính hóa học và hidroxit của chúng, than cốc và chất nổ đen.


Bình chữa cháy dạng bột
Bình chữa cháy dạng bột chứa các loại bột giúp kìm hãm phản ứng cháy, đồng thời cách ly chất cháy với không khí, ngăn cản hơi khí cháy tiến vào vùng cháy, từ đó, giúp dập tắt hỏa hoạn.

Khi sử dụng, các bạn cần chú ý ký hiệu ghi trên bình để dùng với loại đám cháy phù hợp như: đám cháy chất lỏng, rắn, hóa chất, chữa cháy điện có hiệu điện thế dưới 50V.

Trên đây là các phương tiện phòng cháy chữa cháy mà phòng cháy chữa cháy An Tâm đã tổng hợp đến bạn đọc. Việc nắm được các phương tiện phòng cháy chữa cháy và cách sử dụng chúng sẽ giúp bạn chủ động trong việc xử lý đám cháy, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại của vụ cháy đối với tài sản và tính mạng của con người.
Nguồn: https://pcccantam.com/phuong-tien-ph...chua-chay.html