Theo đó, luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2014 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2016 với nhiều quy định mới liên quan trực tiếp đến người lao động.

Theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ thay đổi từ đầu năm 2016. Từ 1/1/2016 đến hết năm 2017 đóng bảo hiểm xã hội dựa trên mức lương và phụ cấp ghi trong hợp đồng. Từ 1/1/2018 trở đi, người lao động đóng bảo hiểm dựa trên mức lương, phụ cấp và nhiều khoản bổ sung khác ghi trong hợp đồng lao động. Người lao động sẽ đóng 8% và doanh nghiệp đóng 18%, chiếm 26% lương hàng tháng.

Cũng trong ngày hôm qua (17/12), theo thông tin từ VOV, đại diện BHXH thành phố Hà Nội, Liên đoàn lao động thành phố, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Hà Nội đã giải đáp các câu hỏi, các tình huống mà người lao động và cán bộ công đoàn nêu lên liên quan đến những điểm mới trong Luật BHXH sửa đổi như: Cách thức tính mức đóng BHXH mới dựa trên tiền lương và phụ cấp, chế độ nghỉ thai sản cho lao động nữ và lao động nam khi vợ sinh con, đăng ký BHYT đối với lao động ngoại tỉnh, chi trả trợ cấp thất nghiệp...
1
Mức đóng bảo hiểm xã hội thay đổi từ 1/1/2016

Nhiều ý kiến cho rằng, ngành BHXH nói riêng và Nhà nước cần có các biện pháp đẩy mạnh hơn nữa thông tin tuyên truyền về chính sách pháp luật liên quan đến BHXH, Bộ Luật Lao động, để người lao động có thể dễ dàng tiếp cận, từ đó nâng cao nhận thức về quyền lợi và trách nhiệm của mình khi tham gia BHXH, BHYT.

Theo ông Bùi Ngọc Hà, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, ngay sau khi Luật BHYT sửa đổi được thông qua, bên cạnh việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thực hiện thì công tác tuyên truyền cũng được đặc biệt chú trọng.

Ông Bùi Ngọc Hà nói: “Qua những lần đối thoại với người lao động, chất lượng về công tác tuyên truyền được nâng lên. Người lao động, chủ sử dụng lao động và các tổ chức đoàn thể như công đoàn, các cơ quan BHXH, sở lao động đều xác định rõ được chức năng, nhiệm vụ của mình để thực hiện tốt hơn. Chủ sử dụng lao động, người lao động xác định rõ trách nhiệm của mình trong phạm vi điều chỉnh của luật”

Trao đổi trên Vnexpress, ông Trần Đình Liêu, Trưởng ban thu BHXH Việt Nam cho biết, người lao động sẽ có tích lũy lâu dài, về già sẽ nhận được lương hưu nhiều hơn so với hiện nay. So với các nước trên thế giới, độ tuổi trung bình nghỉ hưu của người Việt thấp, khoảng 54,2 (bình quân 55,6 với nam và 52,6 đối với nữ). Trong khi đó thế giới độ tuổi trên dao động 60-62. Mỗi năm đóng BHXH, lao động nữ được nhận bình quân 3% lương hưu, còn lao động nam được 2,5%.

Việc nghỉ hưu sớm và chính sách được hưởng lương hưu một lần khiến cho quỹ lương hưu mất cân đối. Cách tính mới này đảm bảo nguyên tắc đóng nhiều hưởng nhiều, đóng ít hưởng ít, bình ổn quỹ lương hưu và để đảm bảo tương lai lâu dài cho người lao động.