Thời gian gần đây, đường dây nóng của Báo Sức khỏe Cộng đồng liên tục nhận được rất nhiều cuộc gọi đến của độc giả, phản ánh về việc tạp hóa trong bệnh viện Sản Nhi - Trà Vinh bày bán nhiều vật tư y tế cũng như sữa bột cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi với giá cả trên trời.

“Biến” phòng khám thành tạp hóa?

Trong khuôn viên rộng lớn của Bệnh viện Sản Nhi - Trà Vinh, không khó để chúng tôi tìm ra cửa hàng tạp hóa trong bệnh viện, bởi có một bảng chỉ đường rất rõ ràng dẫn lối vào quầy bán này, điều đặc biệt là nó lại nằm ngay trong khu cấp cứu của bệnh viện chứ không phải ở một khu riêng biệt thường thấy như những khu căn tin hay quầy tạp hóa ở nhiều bệnh viện khác.
Cổng chính của Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh.

Quầy tạp hóa này thực chất là một phòng bệnh của bệnh viện, vì thiếu diện tích nên hành lang phía trước đã được sử dụng để trưng bày hàng hóa, từ những thực phẩm thiết yếu như bánh mỳ, nước giải khát cho đến bóng bay, đồ chơi... Tất cả điều được xếp đặt rất bắt mắt và dễ dành cho khách hàng có thể nhìn thấy được. Thế nhưng, nếu không nhờ đống hàng hóa phía trước gian phòng, chắc hẳn nhiều người đã lầm tưởng đây là một phòng khám bệnh đặt biệt mang tên “quầy tạo hóa” rồi.

Như anh D. (huyện Trà Cú, Trà Vinh) cho biết: “Đây là lần đầu tiên đưa vợ đi đẻ nên tôi cũng mới biết đến bệnh viện này, phải ở lại để chăm sóc vợ nên thỉnh thoảng tôi cũng có xuống tạp hóa này mua một vài vật dụng cần thiết. Tuy có thuận tiện và đỡ mất công phải ra bên ngoài thật nhưng việc tận dụng phòng bệnh để mở quầy tạp hóa như vậy trông rất mất mỹ quan, hơn nữa nơi buôn bán và nơi khám chữa bệnh không nên ở cạnh nhau như vậy”.
Bảng chỉ đường vào quầy tạp hóa trong bệnh viện.

Cùng chung suy nghĩ với anh D., nhiều người đến bệnh viện để khám bệnh cũng có cái nhìn ái ngại mỗi khi đi ngang qua khu vực này. Do thường xuyên phải đến bệnh viện để khám thai nên chị C. (thị xã Trà Vinh) có chia sẻ: “Từ mấy tháng trước đến khám thai ở bệnh viện này tới bây giờ tôi đã thấy họ mở quầy tạp hóa này rồi. Đã vậy cứ mỗi lần ngồi ở ghế ngoài chờ lấy kết quả, nhìn cảnh người ra kẻ vào tạp hóa nói cười nhộn nhịp, rôm rả mà tôi cứ có cảm giác khó chịu, bệnh viện mà ồn ào giống như cái chợ vậy đó”.

Cũng đã có nhiều người phản ánh, quầy tạp hóa này đã bắt đầu kinh doanh đã mấy tháng qua, tuy nhiên ai cũng tỏ ra thắc mắc không hiểu vì sao nó lại nằm “lọt thỏm” giữa khu khám chữa bệnh bên trong bệnh viện chứ không ở bên ngoài giống như khu căn tin bệnh viện. Một người bức xúc lên tiếng: “Tôi đã có một vài lần đến các bệnh viện khác, nhưng tôi thấy ở những nơi đó đều có những khu vực buôn bán nằm riêng biệt ở một vị trí ở bên ngoài và không ảnh hưởng gì đến công việc khám chữa bệnh chứ không phải ở ngay bên trong như thế này, trông chẳng ra làm sao cả”. Việc quầy tạp hóa có vị trí “độc đáo” trong Bệnh viện Sản Nhi Trà Vinh tuy đã được nhiều người đem ra bàn luận suốt nhiều tháng qua mà vẫn không thể nào tìm được một tìm ra được lý do nào phù hợp cả.

Quầy tạp hóa “kiêm” luôn quầy thuốc!?

Theo quan sát của phóng viên, những người đến đây ngoài mua những đồ dùng thiết yếu thì hầu hết đều đến đây để mua những đồ dùng, vật tư y tế như: Giấy lót sản phụ, găng tay khám bệnh, ống tiêm...Không chỉ thế, tại quầy hàng này còn bày bán công khai rất nhiều mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi với nhiều sản phẩm đa dạng như: Dielac Alpha, Abbott Grow.....Khiến nhiều người còn cảm thấy lầm tưởng quầy tạp hóa này đang “kiêm” luôn việc của quầy thuốc bệnh viện vậy.
Chủ quán nhiệt tình hướng dẫn khách hàng mua sữa bột cho em bé.

Anh H. (huyện Châu Thành, Trà Vinh) cho biết: “Vợ sanh em bé nên tôi ở lại bệnh viện để tiện chăm sóc cho hai mẹ con, được mấy người trong bệnh viện hướng dẫn tạp hóa có đầy đủ các mặt hàng nên mấy ngày nay tôi toàn mua hàng ở dưới đây luôn cho tiện”.

Mặt khác, vì ngoài căn tin thì đây là quầy tạp hóa duy nhất được bày bán trong bệnh viện nên việc chủ quán “hét giá” trên trời với khách hàng diễn ra rất thường xuyên. Như bà M (thị xã Trà Vinh) nuôi con gái mới sanh đang nằm viện bức xúc lên tiếng: “Có lần tôi xuống mua một miếng giấy lót, nhưng chủ quán bắt tôi phải lấy mười miếng mới chịu bán, cảm thấy rất bực bội khi bị ép mua với số lượng nhiều như vậy nhưng do đang cần gấp nên tôi đành nín nhịn móc tiền ra trả”. Bà cũng nói thêm: “Không chỉ mình tôi đâu, một số người còn phải mua đồ trong tạp hóa này với giá đắt gấp 5 lần ở bên ngoài nữa, vì thấy họ “cắt cổ” khách hàng quá nên từ đó tôi không còn mua đồ trong này nữa mà chịu khó ra ngoài mua cho rẻ”.
Hàng hóa được bày bán bên ngoài hành lang của bệnh viện.

Được biết, theo Điều 11, quyết định số 21 của Bộ Y tế về việc sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ thì người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không tổ chức bán hoặc cho phép bán sữa dùng cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi, thức ăn dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, trừ nhà thuốc bệnh viện.

Thế nhưng, một thực trạng đang diễn ra tại Bệnh viện Sản Nhi Trài Vinh đó là việc quầy tạp hóa trong bệnh viện công khai bán các mặt hàng sữa bột cũng nhưng vật tư y tế từ nhiều tháng nay mà vẫn chưa hề bị xử lý. Và điều này đã và đang khiến cho dư luận cảm thấy vô cùng bức xúc và khó hiểu không biết liệu đơn vị quản lý của bệnh viện có biết việc này hay không? Và tại sao bệnh viện lại cho phép quầy tạp hóa kia buôn bán ngay trong lòng bệnh viện suốt mấy tháng qua như vậy?

Báo Sức khỏe cộng đồng sẽ tiếp tục tìm hiểu, xác minh và thông tin đến bạn đọc./