3 triệu đồng/suất tiêm?

Sáng 29/12, chỉ sau ít phút bắt đầu nhận đăng ký qua mạng, các cơ sở tiêm vắc - xin 5 trong 1 Pentaxim dịch vụ ở Hà Nội đã nhanh chóng hết số đăng ký khiến nhiều người thất vọng vì không được đáp ứng yêu cầu.

Sau đó, ngay lập tức, trên mạng xã hội xuất hiện những lời rao chuyển nhượng suất tiêm chủng, thậm chí thông qua hoạt động của "cò mồi" còn thấy xuất hiện cả tình trạng vắc- xin Pentaxim được bán trên thị trường "chợ đen" với giá cao gấp hơn 4 lần.

Bài báo nhận định: Những ngày gần đây, khi "cơn sốt" vaccine 5 trong1 dịch vụ đã lên đến đỉnh điểm với thực tế cung và cầu chênh lệch nhau quá lớn thì nhiều người ở Hà Nội càng khát khao tìm được nguồn vaccine Petaxim một cách dễ dàng, dù phải trả giá cao.
Cảnh chen lấn đi đăng ký tiêm vaccine Pentaxim.

Sau vụ việc chen lấn, hỗn loạn khi đăng ký tiêm vaccine Pentaxim xảy ra tại cơ sở Polyvac 182 Lương Thế Vinh và tình trạng nghẽn mạng, hết lượt đăng ký chỉ sau vài phút bắt đầu tiếp nhận thông tin trên mạng sáng nay, càng khiến cho mong muốn của người dân về vaccine Pentaxim thêm "cháy bỏng".

Theo phản ánh của nhiều tờ báo, những ngày qua đã xuất hiện tình trạng bán vắc - xin Pentaxim trên thị trường "chợ đen" thông qua hoạt động của "cò mồi".

Từ thông tin chia sẻ của một số ông bố, bà mẹ mua được vắc - xin Pentaxim qua thị trường "chợ đen", phóng viên báo VOV đã gọi điện thoại đến một người dẫn mối tên Hằng.

Sau ít phút trao đổi, người dẫn mối đã đồng ý bán 1 liều vaccine Pentaxim với giá 3 triệu đồng, cao gấp hơn 4 lần so với giá bán tại các cơ sở dịch vụ, đặc biệt, người dẫn mối còn cho biết, việc tiêm chủng sẽ được diễn ra tại nhà:

"Vấn đề này tế nhị lắm. Thôi được rồi chị sẽ để cho em một suất. Em sẽ nộp cho chị 300.000 đồng trước, khi nào tiêm vắc - xin xong tại nhà thì đưa nốt tiền cho chị. Tất cả là 3 triệu đồng"- người tên Hằng thông tin.

Đăng ký tiêm vắc xin qua mạng: Đăng ký ảo

Trong một diễn biến khác, hôm nay, sau khi một số cơ sở tiêm vắc xin dịch vụ thông báo hết số đăng ký qua mạng, lập tức trên mạng xã hội xuất hiện những lời rao chuyển nhượng suất tiêm vắc xin Pentaxim vì trên thực tế có nhiều gia đình hoặc "cò mồi" đăng ký được nhiều suất tiêm vaccine tại những cơ sở khác nhau.

Về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, ngay từ khi chốt phương án đăng ký trên mạng, các điểm tiêm đã thống nhất đảm bảo minh bạch, công bằng và đúng đối tượng tiêm.

Phiếu đăng ký tiêm chỉ có giá trị trong ngày hẹn, với đúng thông tin trẻ được cung cấp trên phiếu.
Tiem_hong_Vac_Xin10_zing
Đã bắt đầu xuất hiện "cò " vắc - xin và đăng ký ảo.


Mọi trường hợp chuyển nhượng phiếu tiêm, thông tin đăng ký không đúng tên trẻ, tên người giám hộ thì sẽ không được tiêm.

Tuy nhiên, vẫn có thể có tình trạng cơ sở tiêm chủng và "cò mồi" bắt tay với nhau. Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khẳng định, sẽ không để tình trạng này xảy ra.

Ông Phu cho biết: "Bộ Y tế nghiêm cấm tình trạng "cò mồi" hoặc chuyển nhượng suất tiêm. Khi chúng tôi chỉ đạo triển khai đăng ký qua mạng là đã hạn chế được tối đa tình trạng cò mồi rồi…".

Nhiều cơ sở tiêm vắc- xin Pentaxim dịch vụ cũng thừa nhận, sau khi tổ chức đăng ký qua mạng đã xảy ra tình trạng đăng ký "ảo" vì một người có thể đăng ký thành công tại nhiều cơ sở khác nhau.

Giải quyết vấn đề này, một số cơ sở cho biết, sau khi tổng hợp lượng vắc xin còn dư lại vì số lượng đăng ký "ảo", cơ sở sẽ có các thông báo tiếp theo và nhiều khả năng sẽ dành cho các lần đăng kí sau.