Không chỉ có tác dụng bổ dưỡng sức khỏe nhờ hàm lượng vitamin dồi dào, chuối tiêu chín còn là vị thuốc có ích cho những người cao huyết áp, người bị gan nhiễm mỡ, mẩm ngứa, ho...





Hạ huyết áp

Theo các nhà nghiên cứu, những thức ăn chứa nhiều kali và ít natri có khả năng làm hạ huyết áp cao, đề phòng được đột quỵ. Chuối tiêu chín là thực phẩm tiêu biểu của loại này. Đây là một thức ăn có nhiều kali, tới gần 400mg kali trong 100g chuối, nghĩa là giàu kali nhất trong các loại rau quả chúng ta thường ăn, nhưng lại có rất ít natri, chỉ khoảng 1mg natri trong 100g. Người bị tăng huyết áp nếu ăn đều mỗi ngày 2 - 3 quả chuối tiêu chín trong vài tuần lễ có thể làm giảm được chỉ số huyết áp.

Ngăn cản sự xâm nhiễm mỡ ở gan

Chuối tiêu là một thức ăn rất thích hợp vì bệnh nhân rất cần chất gluxit, đặc biệt là loại gluxit dễ hấp thu để tăng cường dự trữ glycogen trong gan, bảo vệ gan chống lại các yếu tố gây nhiễm độc gan và ngăn cản sự xâm nhiễm mỡ ở gan. Loại đường này rất sẵn trong chuối tiêu chín.

Điều trị bệnh mẩn ngứa da và cắt cơn ho

Khi bạn bị ngứa có thể lấy vỏ chuối tươi xát trực tiếp lên da. Dùng liên tục trong vài ngày sẽ có hiệu quả rất rõ rệt. Người bị ho liên tục mà không cắt cơn thì có thể chưng 1-2 quả chuối tiêu với đường viên, mỗi ngày ăn 1 – 2 lần sẽ làm giảm cơn ho.

Chữa bí đại tiện và đau bụng đi ngoài

Đối với bệnh bí đại tiện, mỗi ngày ăn 2 quả chuối chín vào buổi sáng; dùng 2 quả chuối chín bóc vỏ kết hợp với một ít thân cây atisô cùng chút nước và đường trộn đều đun nhỏ lửa khoảng nửa tiếng rồi lấy nước uống.

Khi bị đau bụng đi ngoài thì có thể ăn chuối nướng nóng ngày 2 lần cũng sẽ khỏi...

Ngoài ra, chuối tiêu còn rất tốt cho việc giải nhiệt, nhuận tràng, giải độc, chữa bệnh trĩ. Chuối tiêu cần thiết cho trẻ em, người cao tuổi và những người lao động thể lực nặng nhọc cần bồi dưỡng sức khoẻ...


Trần Hoài


Nguồn SKĐS




Theo bau.vn