Sùi mào gà – bệnh lý nguy hiểm, là ám ảnh của người bệnh khi mắc phải. Bởi bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày, công việc của người bệnh mà nguy cơ vô sinh – hiếm muộn cho cả nam và con gái; thậm chí nguy cơ tử vong. Vì vậy cần nhận thấy sớm và hỗ trợ điều trị bệnh kịp thời. xét nghiệm máu có phát hiện sùi mào gà không là một trong những kỹ thuật giúp phát hiện virus gây nên bệnh nhanh nhất.
Chẩn đoán bệnh sùi mào gà

Phương pháp xét nghiệm để chẩn đoán bệnh sùi mào gà đã có từ lâu. Ban đầu, George Papanicolaou đưa ra phương pháp PAP’s smear là phương pháp tế bào học nhằm phát hiện những bất thường của tế bào biểu mô cổ tử cung để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung. Dựa vào kết quả phân tích hình thái học chi tiết, người ta cho rằng: dấu hiệu của tế bào bị nhiễm virus HPV là nó sẽ bị biến đổi thành các dạng tế bào đa nhân, tế bào đa nhân khổng lồ, hoặc nhân teo lại, hay có thể tìm thấy tế bào bóng, tế bào có vòng sáng quanh nhân….Hiện nay, để chẩn đoán bệnh sùi mào gà, người ta làm xét nghiệm như sau:

Xem thêm: xét nghiệm lậu

Phương pháp xét nghiệm sùi mào gà

Để chẩn đoán được sùi mào gà người ta phải lấy được những mẫu bệnh phẩm nghi ngờ, ví dụ trong trường hợp sùi mào gà có triệu chứng thì người ta lấy luôn tổ chức sùi như vậy, đó là các mụn cơm, đó là các tổ chức u nhú để chúng ta có thể đi làm xét nghiệm (xét nghiệm sinh thiết) những cái đó để làm mô tế bào học để xem mô tế bào biến đổi như thế nào, tình trạng mô bệnh học ra sau.

Xét nghiệm thứ nhất để biết có phải mắc bệnh sùi mào gà hay không là từ mô bệnh phẩm là chúng ta lấy những mẫu bệnh phẩm đó để làm phản ứng PCA để xác định tuýp xem ta nhiễm vào tuýp nào. Những tuýp này cho chúng ta biết người bệnh đang bị nhiễm tuýp nào để họ cảnh báo có cảnh báo dự phòng. Ví dụ một người bị nhiễm tuýp số 6 và tuýp số 11 thì chúng ta biết rằng đó là những tuýp tái phát rất là cao thì chúng ta phải có những biện pháp dự phòng tái phát. Hoặc chúng ta biết rằng một người bị nhiễm tuýp 16 và 18 sẽ biến đổi thành ung thư hóa rất cao. Vì thế chúng ta cần phải có những biện pháp dự phòng ung thư thích hợp để chúng ta tránh được hậu quả nghiêm trọng của nó.

Xét nghiệm thứ hai để giúp chúng ta chẩn đoán bệnh sùi mào gà thì đấy là xét nghiệm huyết thanh học. Chúng ta có thể làm những phản ứng kháng nguyên kháng thể để giúp chúng ta tìm ra trong cơ thể chúng ta có những kháng thể, virus sùi mào gà hay không, qua đó kết hợp với khám lâm sàng khai thác những tiền sử các bạn có quan hệ tình dục không an toàn qua đó chúng ta có thể chẩn đoán được bạn đang bị mắc sùi mào gà hay không?

Chính vì thế việc kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi chúng ta có những sự nghi ngờ nhất định trong việc quan hệ tình dục không an toàn với người bạn tình bị mắc bệnh sùi mào gà.

Xem thêm các thông tin liên quan : cach chua tri benh lau