Ai cũng bảo trên đời này không có gì đau bằng đau đẻ, ấy vậy mà chưa hết đâu các mẹ nhé! Sở dĩ tôi khẳng định điều đó vì chị em phụ nữ chúng mình còn phải trải qua một cơn đau khác còn đau hơn đau đẻ đó chính là chứng đau dạ con sau sinh.





Những ai từng trải qua mới thấm thía được cơn đau này và mình cũng vậy chỉ đứng nhìn thôi mà cũng có cảm giác như chính mình đang hứng chịu cơn đau. Câu chuyện mà mình kể dưới đây có lẽ khi đọc xong bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên nhưng cũng thật là kỳ diệu.

Ngày chị gái sinh bé Tép, mình và mẹ thay nhau chăm sóc vì chị khó sinh lắm vừa phải chịu những cơn đau đẻ thôi thúc liên hồi mà bé mãi không chịu ra. Sau cùng nhờ can thiệp mổ mới thành công nên sức khỏe giảm sút do mất quá nhiều máu không thể tự cho con bú hay vệ sinh cá nhân. Mình nhớ rất rõ đó là ngày 15 tháng 3 sau khi sinh Tép được 10 ngày tự nhiên chị kêu đau bụng dữ dội. Lúc đó chỉ có mình và chị ở nhà, mình đã cuống cuồng gọi điện cho mẹ như cần một cái phao trợ giúp. Một tay bế cháu một tay cầm điện thoại nói oang oang khẩn khoản mong mẹ về cứu nguy, tiếng nói của mình lẫn tiếng khóc của cháu làm mẹ rối hết cả. Cháu gái vì đói nên càng khóc to hơn nhưng chị thì không sao ngồi dậy cho bé bú.

Mình nghĩ bụng sao chị không đau lúc mẹ ở nhà ấy, chọn đúng hôm mẹ đi trực mới kêu đau. Giá có mẹ ở nhà thì mọi việc sẽ êm ngay. Mẹ là bác sĩ khoa sản mà nên giàu kinh nghiệm lắm. Vì không được bú nên bé Tép càng khóc to hơn và chị cũng khóc kêu đau bụng, đau đầu làm mình rối lên như canh hẹ mà chẳng biết làm thế nào, chân tay luống cuống mong mẹ về.

Mẹ từ bệnh viện trở về nhà vội vàng đến bên giường kiểm tra cho chị. Mẹ thở phào nhẹ nhõm như chút được nỗi lo, mẹ bảo chị bị đau dạ con chỉ ba bốn ngày sẽ đỡ. Chị vừa khóc vừa ôm bụng nói với mẹ sẽ không thể chịu được vì đau quá có khi còn đau hơn lúc đẻ. Mình vừa thấy thương chị vừa thấy buồn cười khi thấy chị ôm bụng chổng mông lên rồi lại nằm sấp xuống giường kèm theo một đống gối ôm bụng như muốn giảm cơn đau. Cơn đau lúc âm ỉ, lúc dữ dội cuộn lên, không còn cách nào khác nên chị cứ thế la lối om sòm

Mẹ bảo đa phần khi phụ nữ sinh con rạ sẽ phải đối đầu với chứng đau dạ con vì sau khi sinh dạ con sẽ co bóp để trở về trạng thái trước, đồng thời sẽ đẩy những cục máu, sản dịch, chất dư thừa ra ngoài nên tử cung mới xuất hiện những cơn co bóp mạnh. Ngày xưa các bà, các mẹ còn phải đối đầu với chứng đau rạ con gấp nhiều lần vì sinh quá nhiều, lần sau sẽ đau hơn lần trước vì cơ tử cung yếu dần nên tử cung càng cần co bóp mạnh. Nhưng có một cách mà các bà, các mẹ ít bị đau mà mẹ thấy bà ngoại đã truyền lại cho mẹ đó là “Làm thịt một con gà trống nhỏ, chưa biết gáy, vặt sạch lông, rửa sạch, chặt ra, xào với một củ nghệ, chỉ cần ăn 1 lần là khỏi”. Sáng mai bà ngoại ra chơi sẽ mang con gà trống mà ngoại nuôi để giành từ hồi chị mang thai bé Tép…

Mình thì mắt chữ O mồm chữ A cứ hốc miệng nghe mẹ kể. Mẹ còn bảo bây giờ chưa ăn được gà xào nghệ thì chị chịu khó nằm để mẹ massage vùng bụng dưới vì như vậy sẽ có tác dụng làm giảm cơn đau. Mẹ còn nói chị cần phải tập hít thở nhẹ nhàng và thả lỏng cơ thể giúp tử cung co bóp đều, phải uống nhiều nước để đi tiểu nhiều hơn sẽ giúp đẩy được các sản dịch, máu hôi ra ngoài và cơn đau sẽ sớm qua đi. Chị cứ thế nằm thư giãn, thực hiện bài tập hít thở của mẹ nhưng thỉnh thoảng cơn đau lại kéo về làm khuôn mặt chị nhăn nhó đến mà thương. Cái cảm giác đau quằn quại chợt đến chợt đi làm chị không tài nào ngủ được suốt đêm đó. Mình chỉ mong trời sáng thật nhanh để có món gà xào nghệ cho chị thưởng thức xua đuổi cơn đau giúp chị…

Và đúng như lời mẹ bảo, khi chị ăn món gà xào nghệ xong thì cũng không thấy chị kêu đau nữa. Cả ngày hôm ấy mình nhăm nhe để ý xem chị có biểu hiện của cơn đau dạ con nữa không? Như một phép màu kỳ diệu chị đã không còn đau nữa chỉ với món gà xào nghệ nhanh gọn và bài tập hít thở nhẹ nhàng của mẹ…Khi đã không còn đau dạ con nữa, mình lại gần bên chị tò mò hỏi chuyện. Chị còn bông đùa với mình rằng mình cũng sẽ phải đối mặt với chứng đau dạ con khi lập kế hoạch cho tập hai sắp tới. (Nhưng mình sẽ không còn sợ nữa vì đã có mẹ bên cạnh với món gà xào nghệ rồi).

P/S: Mình xin chia sẻ với các bạn một chút kinh nghiệm nhỏ của mẹ mình để các bạn chuẩn bị tư tưởng trước nhé. Sau khi sinh con rạ hãy chuẩn bị một chú gà trống chưa gáy với một củ nghệ tươi, món ăn vừa ngon vừa bổ mà lại không bị đau dạ con. À mà mẹ mình còn nói có người mới sinh con lần đầu cũng có thể bị đau dạ con đấy. Ôi nghĩ đến cảnh mang thai rồi sinh bé sao mà gian nan thế nhưng cũng nhiều hạnh phúc phải không bạn?
<br style="font-style: italic;">
Theo MYC


Nguồn SKĐS




Theo bau.vn