Mệt mỏi, kiệt sức là một vấn đề nghiêm trọng đối với các bà mẹ đang cho con bú, khiến cho sự gần gũi của bé trở thành nỗi ám ảnh trùm lên niềm hạnh phúc được làm mẹ. Hãy khắc phục tình trạng này ngay lập tức, bắt đầu từ việc kiểm tra nguồn carbohydrate, sắt, nước.. trong chế độ ăn uống của mẹ.





Không phải bà mẹ nào đang cho con bú cũng thường xuyên phải đối mặt với cảm giác mệt mỏi và kiệt sức, chỉ các mẹ đang có vấn đề về dinh dưỡng mới là nạn nhân của tình trạng này.

1) Vấn đề của thức ăn

Nếu chế độ dinh dưỡng thiếu carbohydrate, chất có chức năng tiếp tế và cung cấp năng lượng cho cơ thể, các mẹ sẽ nhanh chóng có cảm giác hụt hơi, kiệt quệ, thậm chí là ngay sau bữa ăn. Bạ hnãy tìm cách bổ sung các loại thực phẩm giàu carbonhydrate như ngũ cốc, các loại đậu, hạt, trái cây sấy, tinh bột, bánh mì... Trứng và pho mai tuy được liệt vào nhóm các thực phẩm nghèo carbonhydrate nhưng lại là nguồn cung cấp protein dồi dào, có tác dụng làm chậm và kéo dài quá trình tiêu tán carbohydrate trong mạch máu.

Chất sắt cũng là yếu tố cần được đặc biệt lưu tâm, vì thiếu sắt là triệu chứng phổ biến ở các bà mẹ trong thời kỳ mang thai và trong giai đoạn hậu sản, gây nên tình trạng mệt mỏi kéo dài. Giải pháp để bổ sung chất sắt hiệu quả nhất là uống thêm nước trái cây. Các vitamin trong nước trái cây sẽ thúc quá trình hấp thụ chất sắt trong cơ thể diễn ra nhanh và mạnh hơn.

2) Vấn đề của nguồn nước

Đặc biệt trong giai đoạn nuôi con bằng sữa mẹ, các bà mẹ phải đảm bảo lượng nước uống hàng ngày không được ít hơn 2,5 lít. Chất lỏng trong cơ thể mẹ bị thất thoát rất nhanh qua lượng sữa cho con bú, dẫn đến tình trạng mất nước; và một khi cơ thể bị thiếu nước, người mẹ sẽ không chỉ mệt mỏi mà còn cảm thấy đau đớn mỗi khi bé vòi vú mẹ. Muốn bé bú no, mẹ khỏe mạnh và thoải mái, cách đơn giản nhất là để một ly nước lọc hay nước trái cây bên cạnh cho mẹ nhấm nháp trong lúc khi bé đang hạnh phúc vùi đầu vào ngực mẹ.

Công thức chế biến món nước "cứu" các bà mẹ bị kiệt sức

Hai món nước dưới đây được các tiệm spa phục vụ cho khách hàng sau khi tắm hơi ra rất nhiều mồ hôi (có thể để dành uống từ từ và nên uống lạnh).

Nước chanh, bạc hà, dưa leo gồm 1 trái chanh thái lát mỏng; 1 đoạn dưa leo, cắt đôi, gọt vỏ, bỏ hạt và cũng thái lát mỏng; 2 lá bạc hà và 6 ly nước lọc lớn.

Nước cam, chanh gồm 1 trái chanh xanh, thái lát mỏng; 1 trái chanh vàng, thái lát mỏng; 1 trái cam, thái lát mỏng; 6 ly nước lọc lớn.

Chức năng chính của carbohydrates là tiếp tế và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu tính theo số lượng thì carbohydrates là chất dinh dưỡng quan trọng nhất của cơ thể người. Các chất xơ không được cơ thể tiêu hóa cũng xếp vào nhóm carbohydrates. 1 gram carbohydrates cung cấp 4 kilocalories (4 kcal) cho cơ thể.

Nguồn SKĐS




Theo bau.vn