Cuộc sống của chúng ta hiện tại có thể nói là không thể tồn tại nếu thiếu nước, bởi chúng nắm giữ nhiều vai trò đối với việc sinh hoạt hằng ngày. Hiện nay, rất nhiều người, doanh nghiệp sử dụng van bi để đóng mở dòng chảy trong hệ thống đường ống. Nhờ có nó mà việc điều tiết lưu lượng nước cũng như hướng dòng chả cũng trở nên dễ dàng hơn. Vậy bạn có thắc mắc van nước này dùng cách nào để điều tiết và thay đổi dòng chảy và những loại nào đang được nhiều người sử dụng? Hãy tìm hiểu điều đó thông qua bài viết ngay sau đây nhé, tin chắc bạn sẽ khá bất ngờ đấy.
Van bi hay còn được biết đến với cái tên Ball valve là một thiết bị cơ khí sử dụng góc quay nhỏ hơn hoặc bằng 90 ° để đóng mở, điều tiết dòng chảy của lưu chất trong hệ thống đường ống. Đĩa của van là một viên bi được làm từ kim loại hoặc nhựa, đục một lỗ xuyên qua tâm. Van sẽ mở hoàn toàn khi chiều của lỗ nằm song song với dòng chảy của lưu chất. Và nó sẽ đóng hoàn toàn khi lỗ nằm vuông góc với dòng chảy của lưu chất. Có một tay gạt được lắp phía trên của trục van, bằng cách gạt nó theo góc 90 độ, chúng ta có thể đóng mở thiết bị này.

Mỗi một van bi sẽ có 5 bộ phận chính là trục, thân, bi ( hay còn được gọi là đĩa), tay gạt và gioăng làm kín. Phần thân van làm từ đồng, gang, thép, inox,.. là bộ phận giúp bảo vệ và liên kết các chi tiết khác thành một thể thống nhất hoàn chỉnh. Viên bi hay đĩa van là bộ phận nằm giữa thân, cố định bởi gioăng làm kín và trục. Nhiệm vụ chính của nó là điều tiết dòng chảy và cho phép chất lỏng đi qua. Bộ phận này có hình cầu với một lỗ tròn xuyên tâm. Thép không gỉ hoặc Inox 304 là những vật liệu thường dùng để tạo van bi, bởi chúng có độ cứng cao cũng như khả năng chống ăn mòn tốt.

Bộ phận trục van có chức năng truyền động từ tay gạt tới địa. Nhằm tăng độ bền, chúng được làm từ hợp kim cứng, có khả năng chống ăn mòn cao. Thứ tư là chính là phần gioăng làm kín. Nó có nhiệm vụ làm kín khít giữa Viên bi rỗng và thân van để không cho môi chất bị rò rỉ ra bên ngoài trong quá trình vận hành. Gioăng làm kín được chia thành nhiều loại với những ứng dụng cụ thể bởi chúng có khả năng tương thích hóa học, áp suất và nhiệt độ đa dạng... Vật liệu làm gioăng thường là: PTFE, Metal, Nylon, Graphite, Viton,Reinforced Teflon (PTFE), Hypatite PTFE,.. Bộ phận tay gạt có tác dụng đóng, mở van được làm từ vật liệu gang hoặc thép. Khi thiết bị dùng bộ điều khiển khí nén, điện, tự động hóa hoặc đường ống có kích thước và áp suất lớn thì tay gạt có thể được thay thế bằng hộp số hoặc vô lăng.
Van bi dạng pull port có đường kính lỗ bi bằng với đường kính ống, điều này giúp giảm lực ma sát giữa lưu chất và van, đồng thời không bị tụt áp đường ống, dòng chảy diễn ra bình thường. Tuy nhiên, nó chỉ sử dụng khi cần lưu lượng dòng chảy lớn, vì thiết kế của van khá lớn và đắt tiền. Lấy ví dụ cho việc này, khi cần làm sạch và nạo sạch đường ống thì cần một áp lực cao và lưu lượng chất lỏng lớn, lúc đó người ta sẽ sử dụng van loại pull port Van bi là loại thiết bị công nghiệp được sử dụng nhiều trong việc điều tiết (đóng/mở) dòng chảy trong hệ thống nước, đường ống, với nhiều chủng loại và kích thước khác nhau. Đây có lẽ là một trong những loại thiết bị công nghiệp không còn xa lạ với chúng ta nữa. Bởi trong nhiều lĩnh vực, cả dân dụng và công nghiệp thì đều cần dùng đến nó.

>>> Xem thêm : Van bi điều khiển điện - 5 loại van bi đang được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường hiện nay