Vô vàn lý do không nên cho bé nằm võng

Hệ thần kinh của trẻ trong năm đầu chưa hoàn thiện, việc nằm võng rung lắc quá nhiều sẽ khiến não của bé bị chấn động, nguy cơ ảnh hưởng đến hệ thần kinh rất cao. Mặt khác, cột sống của bé còn rất non nớt, nằm võng trong thời gian dài sẽ khiến cột sống của bé bị cong, lồng ngực bị chèn ép, theo đó các hoạt động tim phổi của bé cũng sẽ bị yếu đi.

Việc nằm võng không chỉ ảnh hưởng tới cấu trúc sinh lý mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tâm lý của trẻ. Có nên cho trẻ sơ sinh nằm võng không? Cơ thể liên tục phải thích nghi với những rung lắc sẽ khiến bé luôn có cảm giác sợ hãi bất an, thần kinh bị ức chế, rơi vào giấc ngủ trong tình trạng miễn cưỡng không thoải mái. Mẹ quan sát sẽ thấy bé nín bặt, hai tay nắm chặt gồng lên, đó là do bé bị ức chế đột ngột. Nếu bé lẫy thì còn nguy hiểm hơn rất nhiều, bé sẽ có thể bị xoắn thắt trong võng, hoặc rơi xuống đất. Để bé nằm võng , bé sẽ luôn bị bó buộc trong một không gian chật hẹp, không có cơ hội tiếp xúc với các điều kiện xung quanh, mắt bé sẽ chỉ luôn nhìn thấy các vật trong tầm nhìn trên trần chứ không thấy được xung quanh nữa.



Nằm ngủ võng còn có rất nhiều nguy hiểm. Với loại lưới có mắt, không ít trường hợp bé nằm ngủ võng, tay bị thắt lại, gây hoại tử bởi mắt lưỡi ở võng, bé rơi ra khỏi võng lúc nào không biết. Một em bé đã bị chết vì ngủ võng do dây chuyền bạc mà mọi người hay đeo cho em bé để tránh gió ấy cuốn vào võng làm em bé bị tắc thở.

Với loại võng lưới vải, rất bí cho bé và bé không thể vận động tay chân tư do khi muốn thay đổi tư thế. Nhiều khi bố mẹ cho con nằm trên võng ngủ quên, để con bị rất nhiều muỗi cắn.
Chỉ nên cho nằm võng một lúc đến khi bé ngủ say hoặc sử dụng nôi rung
Xem thêm : giúp trẻ sơ sinh ít ngủ ngủ ngon giấc
Nhiều mẹ cho rằng, thay vì cho con nằm võng, mẹ nên cho con nằm nôi rung để lưng bé luôn được thẳng. Phần chắn hai bên xe giúp bé cảm thấy an toàn không giật mình, khi bé ngủ hơi ngọ nguậy thì mẹ đang làm việc khác chỉ cần thò chân ra đẩy đi đẩy lại một chút giúp bé ngủ lại. Mẹ sang buồng nào thì kéo nôi bé theo để tiện trông coi.

Giấc ngủ với bé rất quan trọng. Bố mẹ nên tạo cho con một tư thế ngủ thật thoải mái.. tốt nhất bạn nên cho trẻ nằm trên giường, dang chân dang tay cho thoải mái.