Khi bạn quyết định mang thai, sẽ có rất nhiều ý kiến quan điểm về vấn đề này. Nhưng thực hư thế nào?





Chất lượng trứng suy giảm theo độ tuổi và sức khỏe

Các nghiên cứu tại trường đại học Yale đã chỉ ra rằng phụ nữ ở độ tuổi trên 35 ước tính có từ 1 đến 2 trứng có nhiễm sắc thể dị thường, và khoảng 90% trứng là bất thường ở phụ nữ trên 42 tuổi. Nếu những “quả trứng” này rụng và không may gặp phải tinh trùng, khả năng sinh con không khỏe mạnh, dị dạng là rất lớn.

Bình thường trứng rụng có “tuổi thọ” khoảng 12 – 24 giờ để chờ “tinh binh”, nhưng độ tuổi phụ nữ càng cao, “tuổi thọ” trứng càng giảm. Điều đó đồng nghĩa với việc khả năng thụ thai sẽ giảm dần.

Tuy nhiên, các chuyên gia nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chế độ ăn ít chất béo, nhiều rau xanh, hoa quả và ngũ cốc sẽ tăng cường khả năng mang thai ở bất cứ độ tuổi nào. Những phụ nữ trong quá trình mang thai có chể độ ăn nghỉ hợp lý và luyện tập thường xuyên sẽ đỡ đau đớn hơn khi chuyển dạ.

Những phụ nữ quá béo, thừa cân khó mang thai hơn, và khi mang thai rồi cũng gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi như tiểu đường, cao huyết áp…
Thuốc tránh thai không ảnh hưởng đến khả năng mang thai

Bạn từng nghe rằng sử dụng thuốc tránh thai khiến bạn khó thụ thai hơn sau khi ngừng thuốc. Điều đó không đúng.

Thuốc tránh thai không có tác động gì đến khả năng mang thai của bạn sau khi ngừng sử dụng. Nghiên cứu cho thấy rằng, một khi bạn ngừng thuốc, quá trình rụng trứng sẽ diễn ra một cách bình thường trong vòng 3 tháng hoặc thậm chí sớm hơn.

Tuy nhiên các bác sĩ khuyên nên có thai sau khi ngừng thuốc một thời gian như đúng quy định của thuốc.

Thực tế, thuốc tránh thai còn có các tác dụng tích cực khác như làm chậm quá trình phát triển, thậm chí ngăn chặn các biến chứng như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, chửa ngoài dạ con, chửa trong ống dẫn trứng…

Chính bệnh u nang buồng trứng và u xơ tử cung gây ức chế và cản trở quá trình rụng trứng nhưng nhiều người lại nhầm tưởng đó là do tác động của thuốc tránh thai.
“Yêu” hàng ngày để nhanh chóng thụ thai?

Sự thật là: Tinh trùng có thể sống trong cơ quan sinh sản của phụ nữ 38 đến 72 giờ để chờ thụ tinh. Chính vì thế không nhất thiết phải “yêu” quá nhiều. Yêu quá nhiều sẽ khiến chất lượng và số lượng tinh trùng giảm. Nếu không may những tinh trùng này lại được thụ thai thì chất lượng thai nhi chắc chắn không thể tốt như “khi chàng sung sức”. Cách tốt nhất là nên kiểm tra chu kỳ rụng trứng của bạn và “yêu” vào thời điểm trước hoặc sau đó hai ngày.
Stress là nguyên nhân chủ yếu khiến phụ nữ khó mang thai?

Các chuyên gia trường ĐH Y dược Atlanta đã nghiên cứu và đưa ra kết luận rằng stress có thể làm xáo trộn đôi chút sự cân bằng của hooc-môn trong cơ thể, nhưng stress hoàn toàn có thể điều chỉnh được bằng các liệu pháp tâm lý.

“Đừng đặt quá nhiều gánh nặng lên tâm lý. Khi bạn đã sẵn sàng các điều kiện để có em bé, hãy dừng uống thuốc tránh thai và “yêu” khi nào muốn. Đừng quá máy móc là phải “yêu” khi nào, “yêu” như thế nào bởi điều đó gây ra những căng thẳng nhất định cho cơ thể” – Bác sĩ Domar, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Boston.
Kinh nguyệt đều đặn tức là không có vấn đề gì với việc thụ thai?

Có kinh nguyệt vào một ngày giống nhau trong tất cả các tháng cho thấy bạn có chu kỳ rụng trứng đều đặn, những điều đó không chắc chắn được những “quả trứng” đó có chất lượng tốt”, Bác sĩ Domar giải thích.

Khi ống dẫn trứng của bạn bị tắc, bị thắt, bạn vẫn có thể có kinh nguyệt đều nhưng lại khó hoặc không thể mang thai. Như vậy, sự mang thai còn chịu ảnh hưởng của các cơ quan sinh sản khác.
Sảy thai có tác động xấu đến việc mang thai trở lại?

Sự thật là sảy thai chỉ có ảnh hưởng đến quá trình mang thai trở lại khi bạn gặp phải những biến chứng trong hoặc sau quá trình đó như nhiễm trùng, có sẹo trong thành tử cung gây cản trở cho quá trình làm tổ của trứng.
Nếu đứa thứ nhất khỏe mạnh và thông minh, đứa thứ hai cũng thế?

Đây là một trong những quan điểm sai lầm của các bậc cha mẹ. Hai bạn đã trở nên già cỗi hơn trong lần thứ hai, các cơ quan sinh sản thay đổi từng năm.

Chính vì thế, nếu còn muốn có con, bạn đừng kế hoạch quá lâu. Nếu đã bước sang độ tuổi 35, hãy tính đến chuyện sinh em bé, điều đó tốt cho sức khỏe của bạn cũng như sức khỏe của đứa trẻ trong tương lai.

Nguồn SKĐS




Theo bau.vn