Trẻ 6 tháng tuổi hay cũng như người lớn, cũng cần phải uống đủ nước mỗi ngày, nhưng các bé lúc này vẫn còn đang uống sữa mẹ hoặc sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh. Vậy thì trẻ 6 tháng tuổi có cần uống nước không và trẻ 6 tháng tuổi uống bao nhiêu nước là đủ? Bài viết của maylocnuoctot.vn sẽ giải đáp thắc mắc của các mẹ bỉm sữa ngay sau đây.

Trẻ 6 tháng tuổi thì có nên uống nước?
Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe thì trẻ sơ sinh từ c0 đến 6 tuổi cần phải được uống sữa mẹ hoàn toàn và đây là nguồn dinh dưỡng chính cho trẻ. Các chuyên gia cho rằng việc cho trẻ uống nước ở độ tuổi này là quá sớm, cho trẻ uống nước trong giai đoạn này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng, chiều cao của trẻ mà còn làm ảnh hưởng đến sự an toàn về tính mạng của trẻ. Do đó cha mẹ không nên cho trẻ ở độ tuổi này uống nước.

Theo các chuyên gia y tế thì thận của trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi còn rất yếu, vì thể ở độ tuổi này trẻ phải đi tiểu nhiều hơn bình thường nếu cho trẻ uống thêm nước. Việc đi tiểu nhiều sẽ làm cho lượng natri trong cơ thể trẻ bị mất đi, điều này tác động tiêu cực đến những hoạt động của đại não, và dẫn đến những triệu chứng khó chịu, buồn ngủ, thân nhiệt bị hạ thấp, trẻ bị phù mặt, bị chuột rút, bị co giật hoặc có thể sẽ bị ngất lịm.

nước ngọt có ga có thể gây hại gì cho cơ thể

Nhưng những trẻ từ 6 tháng tuổi trở đi nếu không uống đủ nước thì sẽ gây ra nhiều tác hại đến cho cơ thể, việc thiếu nước sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tinh thần và khả năng của trẻ. Thiếu nước sẽ làm cho trẻ bị giảm khả năng tỉnh táo, thiếu tập trung. Nếu tình trạng bị khát nước, mất nước thường xuyên xảy ra, trẻ có thể sẽ bị táo bón, bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bị sỏi thận, thậm chí còn mắc phải một số bệnh nguy hiểm khác.

Bởi vậy khi trẻ được 6 tháng tuổi, thì mẹ có thể bắt đầu cho trẻ uống nước. Nhưng mỗi ngày cần phải cho trẻ uống bao nhiêu nước là đủ?

Trẻ khi bước sang giai đoạn 6 tháng tuổi thì ngoài việc cho trẻ uống sữa mẹ thì lúc này mẹ cần tập cho bé ăn dặm, vì vào giai đoạn này cơ thể của trẻ cần phải có nước để hỗ trợ cho việc tiếp nhận nguồn thức ăn mới. Mẹ có thể tập cho trẻ uống nước bằng cách cho trẻ uống nước sau mỗi lần ăn dặm xong. Lượng nước lý tưởng nhất mẹ nên cho bé uống mỗi lần là từ 15 đến 30ml. Việc cho bé uống thêm nước sau khi ăn không những giúp làm sạch khoang miệng của trẻ còn rất tốt cho vị giác của trẻ trong những năm đầu đời.
Trẻ 6 tháng tuổi uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ?
Các mẹ muốn biết cần phải cho bé nhà mình uống bao nhiêu nước là đủ thì cần phải xác định được cân nặng và lượng sữa mẹ cung cấp cho trẻ mỗi ngày.

- Nếu bé nhà bạn đạt mốc cân nặng là 8kg thì lượng nước mà mẹ cần cho bé uống mỗi ngày là 300ml cộng thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- Nếu như cân nặng của bé có nhẹ hơn thì mẹ có thể giảm lượng nước uống sao cho phù hợp.

Ngoài ra thì mẹ cũng có thể dựa vào màu sắc nước tiểu của trẻ để xác định việc cần phải cho trẻ uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Dựa vào màu sắc nước tiểu của trẻ mẹ có thể biết được trẻ đã uống đủ nước hay chưa để bổ sung nước cho trẻ:

- Nếu nước tiểu của trẻ là màu hồng nhạt hoặc màu vàng nhạt thì có nghĩa là trẻ đã đủ nước, mẹ không cần phải bổ sung thêm.

máy lọc nước tại nguồn

- Nếu nước tiểu của trẻ bị sậm màu, màu vàng sậm hay màu cam thì có nghĩa là trẻ đang bị thiếu nước trầm trọng. Mẹ hãy bổ sung nước kịp thời cho trẻ nhé.