Tình trạng thừa cân sau sinh của các bà mẹ là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, sau khi sinh cơ thể của bạn cần có thời gian để phục hồi sức khỏe, đồng thời có đủ lượng sữa để cho con bú. Chính vì vậy bạn không nóng vội để giảm cân mà hãy tham khảo những lời khuyên giảm cân sau sinh khoa học để có những biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả.






Để lấy lại vóc dáng thon thả, bạn không nên vội vàng giảm cân ngay mà cần phải có lộ trình và thời điểm thích hợp bởi điều này còn ảnh hưởng đến việc nuôi con nhỏ và khả năng phục hồi của cơ thể sau sinh.
Thời điểm nào phù hợp giảm cân sau sinh
Từ 1 – 3 tháng sau khi sinh:
Bạn cần áp dụng chế độ ăn cần đảm bảo để đủ dinh dưỡng cho bé đang bú sữa mẹ. Đồng thời thực hiện các động tác nhẹ nhàng, để vận động chân tay, vẫn chưa nên tập đến các động tác bụng. Mỗi ngày bạn nên tập những động tác hít thở thóp bụng sâu và lâu là điều.

Từ 4 – 6 tháng sau khi sinh:
Trong giai đoạn này, bạn nên thay thế dần các món ăn giàu tinh bột và đường bằng trái cây và rau xanh. Thực hiện những động tác vận động mạnh hơn.
Từ 7 – 12 tháng sau khi sinh:
Cơ thể người phụ nữ đã hồi phục lại gần như hoàn toàn (cả sanh thường lẫn sanh mổ), lúc này việc ăn kiêng phải thực hiện nghiêm túc và tập những bài tập cường độ cao để đốt cháy năng lượng vào buổi sáng và tối để hạn chế tăng cân và săn chắc vùng bụng.
Để loại bỏ mỡ thừa tích tụ ở vùng bụng, mông, đùi, bắp tay thì việc giảm cân thông thường như ăn kiêng hay tập thể dục khó có thể thực hiện được. Hơn thế nữa, vùng da bị rạn, chùng, chảy xệ do quá trình mang thai càng khó có thể khắc phục được. Vì vậy, thời điểm một năm sau khi sinh là thời điểm vàng để bạn lên kế hoạch và nghiên cứu đến những giải pháp đưa lượng mỡ thừa đó ra ngoài cơ thể thì mới có thể giảm cân và thon gọn cơ thể.
Phương pháp giảm cân sau sinh an toàn
Chế độ ăn uống khoa học: Để giảm cân nhanh và hiệu quả mà không ảnh hưởng tới nguồn sữa mẹ. Bạn bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, cần ăn nhiều rau xanh và trái cây trong bữa ăn chính và cả trong đồ ăn nhẹ, điều này sẽ giúp tăng tốc độ phục hồi của cơ thể bạn sau khi sinh con.
Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt không được bỏ bữa ăn sáng. Chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp cho cả mẹ và bé luôn khỏe mạnh. Bổ sung vào thực đơn giảm cân một số loại thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, các loại đậu, ngũ cốc và các loại hạt khác trong bữa ăn. Đồng thời bổ sung thêm trong mỗi bữa ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, gạo, mì ống…. Nên hạn chế các loại thực phẩm có đường, đồ ăn nhanh, bánh kẹo và đồ uống có ga. Cần kết hợp các bữa ăn chính và bữa ăn phụ, cân bằng số lượng thức ăn trong mỗi bữa ăn hợp lý.

Chế độ tập luyện: Trong quãng thời gian nuôi con, bạn nên sắp xếp thời gian hợp lý để tập thể dục giảm cân. Bạn có thể bắt đầu tập với những bài tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, các bài tập vùng xương chậu, vươn vai, kéo căng ngay khi bạn muốn tập, đây là các động tác đơn giản và không ảnh hưởng sau khi bạn mới sinh. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập những bài tập khó, khi sức khỏe hoàn toàn bình phục. Ngoài ra các mẹ cũng có thể tập thể dục cùng bé như với xe đẩy của bé, đi bộ ra công viên để tận hưởng không khí trong lành mát mẻ, tinh thần thoải mái sẽ rất tốt cho quá trình giảm cân của bạn.
Nuôi con bằng sữa mẹ: Sữa mẹ bao giờ cũng là thưc ăn tốt nhất cho sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh. Trong quãng thời gian cho con bú, bạn sẽ cần nhiều calo hơn khi bé đã bắt đầu có thể ăn ngoài. Bạn sẽ cần thêm khoảng 330 calo mỗi ngày để có năng lượng sản xuất sữa. Việc cho trẻ bú mẹ có thể giúp bạn giảm cân nếu bạn kết hợp ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Theo một số nghiên cứu cho thấy, cho con bú cũng có thể giúp bạn giữ nguyên trọng lượng cơ thể trong thời gian dài.
Sau khi sinh cơ thể bạn thay đổi do vậy trước khi giảm cân sau khi sinh bạn hãy lựa chọn cho mình phương pháp giảm cân an toàn.
Chúc các mẹ nhanh chóng lấy lại được vóc dáng thon thả như ý!
Theo Phunukieuviet

Nguồn SKĐS




Theo bau.vn