Mang thai là thời điểm lý tưởng để bắt đầu chăm sóc cho bản thân cả về thể chất và tình cảm. Nếu bạn làm theo các hướng dẫn đơn giản dưới đây, bạn chắc chắn sẽ có một thai kỳ khỏe mạnh và một em bé khỏe mạnh.





1. Đi khám bác sĩ hoặc nữ hộ sinh càng sớm càng tốt:

Ngay sau khi bạn phát hiện ra mình đang mang thai, hãy liên lạc với bác sĩ gia đình hoặc nữ hộ sinh để tổ chức khám thai cho bạn. Khám thai sớm để bác sĩ có thể cho bạn những lời khuyên bổ ích nhằm chăm sóc bạn cũng như giúp bạn có một thai kỳ khỏe mạnh ngay từ đầu. Bạn cũng sẽ có nhiều thời gian để siêu âm và xét nghiệm xem sức khỏe của bạn đang ở mức nào và em bé cần những gì.

2. Ăn tốt:

Cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh bất cứ khi nào bạn có thể. Hãy thử để có:

Ít nhất năm phần trái cây và rau quả hàng ngày.
Nhiều carbohydrate như bánh mì, mì ống và gạo. Chọn carbohydrates nguyên hạt chứ không phải là màu trắng, để bạn có được nhiều chất xơ.
Phần ăn hàng ngày cũng nên có protein như cá, thịt nạc, trứng, các loại hạt và một ít sữa cũng như các thực phẩm từ sữa.
Hai phần cá mỗi tuần. Cá có nhiều protein, vitamin D, khoáng chất và axit béo omega-3. Axit béo Omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển hệ thống thần kinh của bé.

Bạn không cần phải ăn cho hai người khi bạn đang mang thai miễn là bạn ăn đủ chất dinh dưỡng. Bạn không cần thêm calo trong sáu tháng đầu tiên của thai kỳ. Trong ba tháng cuối cùng bạn sẽ cần khoảng thêm 200 calo mỗi ngày. Bạn có thể theo kịp sự đòi hỏi này với đồ ăn nhẹ lành mạnh.



3. Hãy bổ sung:

Bổ sung vitamin khi mang thai không phải là một thay thế cho một chế độ ăn uống cân bằng. Nhưng chúng có thể giúp đỡ nếu bạn đang lo lắng bạn không ăn uống đầy đủ hoặc bạn quá ốm để ăn nhiều.

Hãy chắc chắn rằng bạn bổ sung 400 microgram (mcg) axit folic. Bạn cần điều này trong ba tháng đầu của thai kỳ. Uống axit folic làm giảm nguy cơ em bé của bạn phát triển khiếm khuyết hệ thống thần kinh.

Ngoài ra, hãy bổ sung thêm 10mcg vitamin D. Vitamin D rất quan trọng cho sức khỏe của xương trong tương lai của bé.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc dược sĩ trước khi dùng thuốc bổ sung trước khi sinh.

4. Hãy cẩn thận về vệ sinh thực phẩm

Có một số loại thực phẩm không nên ăn trong thời kỳ mang thai. Điều này là bởi vì chúng có thể mang một sốnguy cơ có hại đến sức khỏe cho em bé của bạn.

Listeriosis là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn listeria. Chúng hiếm và thường không gây ra một mối đe dọa đối với sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nó có thể gây ra các biến chứng khi mang thai hoặc khi sinh ra. Listeriosis thậm chí có thể dẫn đến sẩy thai.

Các loại thực phẩm sau đây có thể chứa listeria và bạn nên tránh chúng:
Pate, sữa chưa tiệt trùng, bữa ăn chưa nấu chín …
Vi khuẩn Listeria bị phá hủy bởi nhiệt, chắc chắn rằng bạn làm nóng các món ăn trước khi thưởng thức.
Salmonella cũng có thể gây ra ngộ độc thực phẩm. Chúng có trong gia cầm chưa nấu chín

Vệ sinh thực phẩm là đặc biệt quan trọng bây giờ bạn đang mang thai. Toxoplasmosis là một bệnh nhiễm trùng gây ra bởi một loại ký sinh trùng. Nó cũng rất hiếm, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Bạn có thể cắt giảm nguy cơ bằng cách: trái cây và rau quả phải rửa sạch để loại bỏ đất bẩn, đeo găng tay khi xử lý vệ sinh mèo và đất vườn, rửa tay thật kỹ trước khi ăn, ăn chín uống sôi, không ăn quá nhiều thực phẩm sống.

5. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có nhiều lợi ích cho các bà mẹ đang mang thai. Nó có thể:

Xây dựng sức mạnh và sức chịu đựng của bạn. Điều này có thể giúp bạn đối phó tốt hơn với trọng lượng thừa ra trong thời kỳ mang thai.
Làm cho bạn dễ dàng hơn trở lại hình dạng trước đây sau khi em bé được sinh ra.
Tăng tinh thần của bạn và thậm chí giúp đỡ bạn tránh trầm cảm.
Lựa chọn tập thể dục tốt cho thai bao gồm: đi bộ nhanh, bơi, lớp học tiền sản dưới nước, yoga, pilates…

6. Giảm bớt hoặc cắt bỏ rượu

Không ai biết chắc chắn bao nhiêu rượu là sẽ an toàn để uống trong khi bạn đang mang thai. Đó là lý do tại sao nhiều chuyên gia khuyên bạn nên cắt rượu trong suốt thai kỳ, hoặc ít nhất là trong ba tháng đầu tiên.

Uống nhiều hoặc say rượu trong khi mang thai là nguy hiểm cho em bé của bạn. Bà mẹ tương lai là người uống rượu nhiều thường xuyên có nhiều khả năng để cho ra đời một em bé bị rối loạn rượu bào thai (fasd).


7. Tránh xa caffeine:

Cà phê, trà, cola và thức uống năng lượng có chất kích thích nhẹ. Có những lo ngại rằng quá nhiều caffeine có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai. Nó cũng có thể nghĩ rằng quá nhiều caffeine có thể góp phần vào nguy cơ một em bé sinh ra bị nhẹ cân.

Trà không chứa caffein và cà phê, trà trái cây và nước ép trái cây đều là lựa chọn thay thế an toàn.

8. Bỏ hút thuốc

Hút thuốc trong khi mang thai có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, cho bạn và em bé của bạn. Những rủi ro này bao gồm tăng nguy cơ: sẩy thai, sinh non, nhẹ cân khi sinh….


9. Tránh xa mệt mỏi:

Sự mệt mỏi bạn cảm thấy trong vài tháng đầu tiên là do nồng độ cao của hormone thai kỳ tuần hoàn trong cơ thể của bạn. Nếu bạn không thể ngủ vào ban đêm, cố gắng có một giấc ngủ ngắn nhanh chóng bất kỳ khi nào bạn thèm ngủ.

Nếu đau lưng làm phiền giấc ngủ của bạn, hãy cố nằm phía bên tay trái của bạn với tư thế đầu gối uốn cong. Đặt một cái gối mềm dưới bụng của bạn có thể giúp giảm bớt căng thẳng trên lưng của mình.

Tập thể dục cũng có thể cung cấp cho bạn một số cứu trợ khỏi việc đau lưng.
Theo Phunuvietkieu

Nguồn SKĐS




Theo bau.vn