Các mẹ đã biết : Bà bầu ăn nho giúp cho bé khỏe mạnh và sáng mắt. Không những thế, bà bầu ăn nho còn mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu nữa.






1. Dinh dưỡng trong trái nho
Trái nho chứa khoảng 65 – 85% nước, 10 – 33% đường (glucose và fructose), phlobaphene, axit galic, axit silicic, quercetine, anin, glucosides, mono delphinidin và delphinidin, axit hoa quả, axit phosphoric, salicilic, axit chanh, axit formic, axit oxalic, pectin, hợp chất tanin, muối kali, magiê, canxi, mangan, coban, sắt và vitamin B1, B2, B6, B12, A, C, P, PP, K, axit folic và các enzime.
- Phần vỏ quả nho có hợp chất tanin và dầu cần thiết.
- Trong hạt nho có hợp chất tanin, phlobaphene, lecithin, vani và dầu béo.
Cứ 100g thịt quả nho sẽ cho 71 calo, 10 – 12g đường dễ hấp thụ, 11mg vitamin C (18% nhu cầu hàng ngày). Nếu chỉ nhằm cung cấp sinh tố C từ nho thì mỗi ngày phải ăn khoảng 500g.
Thịt quả nho ăn dễ tiêu, giải khát, thông tiểu và lợi mật. Trong quả nho có chứa polyphenol có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ các tế bào và các nguyên sinh chất trong cơ thể, chống lại sự hình thành các gốc tự do.
Vì vậy ăn nho giúp con người trẻ lâu, làm giảm nếp nhăn, tăng sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập của các loại virus. Ngoài ra trong quả nho còn chứa nhiều đường gluco và fructose dễ hấp thụ, các vitamin và khoáng chất có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể.
2. Lợi cho mẹ
Bà bầu ăn nho, không chỉ tốt cho con mà còn tốt cả cho mẹ, bởi vì khi mẹ ăn nho mẹ được những lợi ích sau:
- Magiê trong nho giúp cho mẹ bầu giảm chuột rút.
- Nho có hàm lượng chất xơ hỗ trợ tiêu hóa cho bà bầu.
- Vitamin E và vitamin K của nho giúp đông máu, có lợi cho quá trình chuyển dạ. Vì thế nếu mỗi ngày mẹ bầu uống 1 ly nước ép nho sẽ chống được mệt mỏi và có lợi cho người mẹ trước cơn chuyển dạ.
- Các chất chống oxy hóa như như anthocyanins, flavon, geraniol, linalol, nerol và tannin giúp tăng miễn dịch, chống nhiễm trùng cho bà bầu.
- Nho còn chứa một hợp chất gọi là resveratrol, giúp kiểm soát cholesterol trong thời kỳ mang thai. Vì vậy, nếu mẹ bầu bị huyết áp cao, mỗi ngày nên uống 1 ly nước ép nho sẽ giúp hạ huyết áp.
- Những bà bầu bị bệnh khớp, hen… nếu ăn nho thường xuyên, bệnh sẽ được kiểm soát vì nho chứa các yếu tố kháng viêm.
- Nho hoạt động như một chất tẩy rửa tốt, có tác dụng ngăn ngừa sỏi thận, cải thiện dòng chảy của mật, giải độc cho gan, tăng sức khỏe cho hệ tiêu hóa… Nho còn giống như một vị thuốc chữa táo bón.
- Resveratrol – một thành phần quan trọng của nho giúp chống lại các bệnh thần kinh ở phụ nữ mang thai.
- Lá nho có thể dùng để điều trị chảy máu tử cung.

3. Lưu ý khi bà bầu ăn nho
Nên chọn nho có nguồn gốc an toàn, Bà bầu ăn nho nhớ tránh nho bị phun thuốc hoặc ướp hóa chất bảo quản.
Vỏ nho có thể gây khó tiêu cho phụ nữ mang thai. Điều này có thể gây táo bón. Bởi thế, nên loại bỏ vỏ khi ăn nho.
Ăn nho với sữa, dưa chuột, cá, bia, nước khoáng hoặc với các bữa ăn nhiều chất béo sẽ gây khó chịu cho dạ dày. Một số người bị dị ứng khi ăn nho như đau bụng, ho, nôn, khô miệng, đau họng, đau đầu…
Với thai phụ bị béo phì, loét dạ dày, tiểu đường, bệnh viêm ruột kết, bệnh tiêu chảy và bệnh lỵ không nên dùng nho và nước ép nho.
Những thai phụ bị sâu răng không nên ăn nho, nếu ăn nên súc miệng thật sạch hoặc đánh răng sau mỗi lần ăn nho.
4. Hướng dẫn mẹ bầu cách chọn nho ngon
Nho ngon là những chùm có cuống xanh, mềm mại và thật chín. Khi mua, hãy chọn những chùm nho mà còn lớp phấn bám trên quả nhá, bạn sẽ được khen là khéo chọn nho tươi đó.
Để lựa chọn nho còn tươi, ngon, bạn hãy chọn những chùm nho cuống còn xanh, trái vẫn còn lớp phấn bám trên bề mặt.
Trong nho có rất nhiều vitamines nhóm B như B1 và B5 cần thiết cho một làn da mịn màng và khỏe mạnh.
Chùm nho: Nên chọn loại chùm lớn, trái to và mọng nước.
Những chùm nho mà còn lớp phấn bám trên quả là chùm nho ngon. Cuống nho: Nho ngon là những chùm có cuống xanh, mềm mại và thật chín. Không nên mua loại khô cuống, vỏ nhăn, không còn nguyên chùm mà bị rơi rụng nhiều.
Nho chín: Khi nho tới độ vừa chín thấu thì quả có màu đen bóng.

Nguồn SKĐS




Theo bau.vn