Hiện nay việc nộp thuế điện tử đã giúp những người làm kế toán tiết kiệm được khá nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên cũng chính từ đây xuất hiện những lỗi dễ gặp mà không phải người làm kế toán nào cũng có thể khắc phục nhanh chóng được. Vì vậy, bài viết này sẽ chỉ ra 5 lỗi kế toán thường gặp khi nộp thuế điện tử và cách khắc phục.
1. Kế toán đăng ký sai thông tin khi nộp thuế điện tử
Xem thêm : gia hoa don dien tu AZ Invoice
– Trường hợp kế toán đăng ký nhầm ngân hàng: khi đó kế toán cần đến chi nhánh ngân hàng gần nhất để đề nghị hủy, khi đó chi nhánh ngân hàng đăng ký nhầm có căn cứ từ chối đăng ký nộp thuế của kế toán.
– Trường đăng ký đúng ngân hàng nhưng sai thông tin đăng ký của doanh nghiệp: đối với trường hợp này kế toán cần liên hệ trực tiếp với chi nhanh ngân hàng để nhận được hỗ trợ hủy đăng ký.
2. Kế toán đăng ký sai đia chỉ email (hoặc email đó không còn sử dụng) hay là kế toán quên mật khẩu đăng nhập sử dụng dịch vụ khi nộp thuế điện tử
– Khi mắc phải lỗi này, kế toán cần liê hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế theo số điện thoại 043 7689679, số máy lẻ từ 2180 đến 2183, email nhomhttdt@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp.
3. “Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng” vì mã cơ quan thuế không hợp lệ hoặc không tìm thấy kho bạc nhà nước khi nộp thuế điện tử
– Gặp lỗi này, kế toán cần liên hệ trực tiếp mới nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế theo số điện thoại 043 7689679, số máy lẻ từ 2180 đến 2183, email nhomhttdt@gdt.gov.vn để được hỗ trợ trực tiếp.
– Khi nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tiếp nhận lỗi của bạn sẽ thông báo với ngân hàng nơi phát sinh lỗi và báo lại cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiếu trong danh mục.
Tham khảo thêm : bảng báo giá chữ ký số AZ Invoice
4. “Truy vấn sổ thuế” kế toán hiển thị cảnh cáo là “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế
– Nguyên nhân lỗi này do kế toán chưa có thông tin sổ thuế do, cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho kế toán hoặc là cơ quan thuế chưa gửi lên cho Tổng cục thuế cập nhật vào hế thống.
– Khi gặp lỗi này, kế toán có thể lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về số thuế của doanh nghiệp.
5. Đã lập giấy nộp tiền nhưng ngân hàng chưa trích nợ tài khoản và không thấy thống báo giấy nộp tiền về mail của kế toán đã đăng ký với cơ quan thuế trước đó.
Bộ phận hỗ trợ khai nộp thuế hướng dẫn kế toán vào phần “Tra cứu” và chọn “Tra cứu Giấy nộp tiền”. .Khi kế toán thực hiện tra cứu theo cách thức của ngày lập GNT hiển thị rõ trạng thái và nêu rõ trạng thái của của GNT đã lập, trạng thái GNT hiển thị 1 trong 3 điều sau.
Cách xử lý trong mỗi trường hợp:
Trường hợp 1:
Đã lập GNT mà NNT mới thực hiện lập được GNT chưa “Ký và Nộp” sau đó để gửi đến ngân hàng mà chưa nhận được thông báo của cơ quan thuế. Đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.
Trường hợp 2:
Thực hiện trình ký mà NNT đã ký và nộp “Ký và Nộp” giấy nộp tiền để gửi đến Ngân hàng mà chưa nhận được thông báo tới cơ quan thuế cần phải làm giấy đề nghị NNT vào thực hiện “Ký và Nộp”.
Trường hợp 3:
Gửi GNT tới người nộp thuế thực hiện “Ký và Nộp” sau đó gửi đến ngân hàng, đề nghị NNT chờ ngân hàng xử lý GNT để được ký và nhận Mail khi ngân hàng chờ xử lý GNT. (GNT xử lý thành công tại Ngân hàng thì tài khoản của NNT mới được trích nợ).
Với những lỗi thường gặp kể trên, những người làm kế toán cần hết sức chú ý nhằm tránh mắc phải. Cùng với các nghiệp vụ kế toán, kiểm toán thì hóa đơn điện tử cũng hỗ trợ những người làm kế toán rất nhiều trong công tác in ấn và bảo quản hóa đơn. Hóa đơn điện tử AZ Invoice của công ty phần mềm uy tín MISA tích hợp nhiều tiện ích giúp giải quyết các vấn đề dễ dàng hơn, giúp người mua hàng tức thời nhận hóa đơn qua email, hoặc tra cứu, tải về trực tuyến qua Internet.
Lựa chọn Phần mềm Hóa đơn điện tử AZ Invoice để việc sử dụng Hóa đơn điện tử nhanh chóng, tiết kiệm và an toàn nhất.
Liên hệ với chúng tôi : CÔNG TY TNHH INVOICE SOLUTIONS
Web site hoa don dien tu AZ Invoice : https://www.hoadondientu-cks.com
Hot line : 0907 444 023
Địa chỉ : 122-124 Nguyễn Sĩ Sách, Phường 15, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh