Thật không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc van bi trong những hệ thống dẫn nước, các nhà máy hiện nay. Phải chăng bạn đọc cũng đang tò mò tìm hiểu về vấn đề này nhưng hiện nay chưa có nhiều tài liệu đề cập đến nó? Nếu vẫn chưa nắm rõ những thông tin đó, đừng vội bỏ qua bài viết ngay sau đây nhé, nó thực sự có ích đấy.

>>> Xem thêm : Van bi điều khiển khí nén - bảo quản van bi với cách này

Van bi (tên tiếng anh là ball valve) là một thiết bị sử dụng một bộ phận hình cầu để đóng mở và kiểm soát dòng chảy lưu lượng. Bộ phận này là bi kim loại, nhựa, được biết đến với chức năng đĩa van. Ở trên mặt cầu có một cổng, còn được gọi là lỗ khoan, xuyên qua tâm. Khi van mở, tức là lỗ nằm song song với dòng chảy của lưu chất, thì chất lỏng có thể chảy qua nó. Khi quay 90 độ, lỗ khoan sẽ vuông góc với đường dẫn, lúc này, van đã đóng lại và chất lỏng không thể đi qua được nữa.
Thứ tư là chính là phần gioăng làm kín. Nó có nhiệm vụ làm kín khít giữa Viên bi rỗng và thân van để không cho môi chất bị rò rỉ ra bên ngoài trong quá trình vận hành. Gioăng làm kín được chia thành nhiều loại với những ứng dụng cụ thể bởi chúng có khả năng tương thích hóa học, áp suất và nhiệt độ đa dạng... Vật liệu làm gioăng thường là: PTFE, Metal, Nylon, Graphite, Viton,Reinforced Teflon (PTFE), Hypatite PTFE,.. Chắc hẳn van bi đã không còn xa lạ đối với nhiều người trong chúng ta nữa. Liệu bạn có nắm rõ những loại van bi đang hiện hành trên thị trường cũng như ưu, nhược điểm của chúng hay không?

>>> Xem thêm : Van bi nhựa điều khiển khí nén - Mách bạn cách sử dụng van bi hiệu quả nhất hiện nay