Nói được hai hay hiều hơn hai ngôn ngữ cho phép não bộ phát triến một số chức năng tốt hơn. Đó là kết quả của nhiều nghiên cứu khác nhau được thực hiện đối với các bé đã học ngoại ngữ từ rất sớm. Những lý do dưới đây sẽ cho biết vì sao bạn nên dạy trẻ một ngôn ngữ thứ hai.





<strong style="text-align: justify;">Trí óc nhanh nhạy hơn[/B]
Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nói được ngôn ngữ thứ hai ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Nói hai ngôn ngữ hoặc hơn cũng cho phép trẻ đạt được một khả năng tập trung tốt hơn, đưa ra sự lựa chọn dễ dàng hơn, có khả năng sàng lọc giữa những thông tin vô ích và các thông tin khác. Tóm lại, nó cho phép phát triển tốt hơn cái mà người ta gọi là “chức năng điều hành” của não. Các kết quả rõ ràng đúng từ rất sớm, ngay khi trẻ khoảng 3 hoặc 4 tuổi. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu còn chưa xác định được cơ chế chính xác vì cho rằng, do trẻ phải thường xuyên sắp xếp giữa hai ngôn ngữ nên não bộ hoạt động nhiều hơn. Qua đó, giúp trẻ phát triển được tính năng này.

Khả năng thích nghi tốt hơn

Một nghiên cứu công bố năm 2009 ở Italia cho biết, ngay từ khi 7 tháng tuổi, trẻ đã có thể tận hưởng được những thuận lợi nếu sinh ra trong một gia đình song ngữ. Không chỉ có thể phân biệt được hai ngôn ngữ mà khi lớn lên, trẻ có được sự phát triển khả năng thích nghi với môi trường hiện tại quan trọng hơn những trẻ khác. Nhà văn Borges của Achentina từng viết: “Khi nói chuyện với bà nội, tôi phải nói theo cách mà về sau, tôi đã phát hiện ra đó chính là tiếng Anh. Và, khi tôi nói chuyện với mẹ hoặc ông bà ngoại, tôi phải nói một ngôn ngữ khác và hóa ra, đó lại là tiếng Tây Ban Nha”. Sự pha trộn vào một cái khung, giống như một con tắc kè hoa, là một lợi thế không thể phủ nhận để đối mặt với cuộc sống và những yếu tố bất ngờ của nó. Bên cạnh đó, trẻ sẽ được bạn bè ở trường lớp khen ngợi.

Sự hiểu biết tinh tế hơn
Một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Canada và Italia cũng chỉ ra rằng, các bé nói hai thứ tiếng hiểu những nhu cầu của đối tác giao tiếp tốt hơn và có khả năng giải quyết các vấn đề không lời tốt hơn. Trẻ cũng có những kỹ năng hữu ích để giải quyết tất cả các mâu thuẫn ở trường và ở nhà. Nghiên cứu cũng khẳng định, trẻ dùng song ngữ đạt được kết quả tốt hơn đối với các bài kiểm tra khả năng nhận thức và thậm chí, phát triển khả năng ngữ pháp tốt hơn. Những lợi thế của song ngữ có thể là cơ sở để chọn lựa ngoại ngữ như là một hoạt động ngoại khóa hay tạo ra mạng lưới trao đổi kiến thức với một nền văn hóa khác hoặc tối ưu hóa kết quả học tập.
Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng, tiếng mẹ đẻ có ý nghĩa văn hoá sâu rộng. Cùng với học nói, nó giúp trẻ có được những nhận thức, có thêm năng lực tư duy và xã hội. Nếu trẻ có được khả năng và biết sử dụng kinh nghiệm học tiếng mẹ đẻ thì sẽ là cơ sở và chiến lược để học tiếng nói thứ hai. Việc bê trễ học tiếng mẹ đẻ sẽ dẫn tới khả năng học tiếng nói chung sẽ giảm. Khi học tiếng nói thứ hai, trẻ bao giờ cũng dựa vào cơ sở và kinh nghiệm của tiếng mẹ đẻ. Thế nên, không được gạt tiếng mẹ đẻ ra để học tiếng thứ hai, mà ngôn ngữ thứ hai phải được học thêm sau ngôn ngữ thứ nhất.
Hồng Trịnh (bau.vn)








Nguồn SKĐS




Theo bau.vn