Những thay đổi về hormone trong thai kỳ cùng với thói quen sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, khiến mụn nhọt “bày binh bố trận” khắp các vùng da nhạy cảm trên cơ thể của chị em. Bài viết này có thể giúp ích cho bạn trong việc giải quyết nỗi ám ảnh trên.





Các bài thuốc trị mụn hiệu quả

- Nghiền lá bạc hà thành hỗn hợp nhuyễn, đắp trực tiếp lên các vết mụn, sẽ có tác dụng giảm viêm hiệu quả.
- Trộn nước chanh với nước hoa hồng, bôi vào chỗ bị mụn và xung quanh, để giảm sưng và diệt khuẩn.
- Dùng nhựa lá cây lô hội bôi vào vùng bị mụn cũng là cách kháng khuẩn trực tiếp rất hiệu quả.
- Bột yến mạch trộn đều với mật ong, sau đó, thoa đều lên vùng bị mụn (nhất là mặt) và xoa bóp nhẹ nhàng. Hỗn hợp này có tác dụng ngăn chặn tắc nghẽn lỗ chân lông, tẩy da chết mỗi ngày và giảm mụn hiệu quả.
- Sử dụng phương pháp tự nhiên bằng Glycolic acid. Chất này thuộc họ axit alpha hydroxy, có rất nhiều trong cây mía, với tác dụng loại bỏ các tế bào da chết và làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp giảm hẳn mụn. Glycolic acid rất an toàn cho các bà bầu, nên bạn hãy tích cực ăn mía và rửa mặt hoặc bôi kem có chứa thành phần này thường xuyên.

Các bước chăm sóc da mặt giảm mụn


- Rửa mặt bằng sữa không gây kích ứng hàng ngày, mỗi ngày 2 lần. Bạn cần chú ý rửa nhẹ nhàng, không cọ xát quá mạnh. Sau khi rửa, dùng khăn bông mềm lau thấm nhẹ.
- Hạn chế dùng các loại mỹ phẩm trong khi bầu bí. Nếu bắt buộc phải dùng, bạn hãy chọn loại không dầu, không mùi thơm và an toàn cho thai phụ.
Thành phần trong các sản phẩm trị mụn cần tránh:


- Accutane (Isotretinoin): Có thể gây dị tật bẩm sinh, sảy thai.
- Retinoids: Chống chỉ định cho phụ nữ mang thai và đang nuôi con bằng sữa mẹ.
- Tetracycline: Ảnh hưởng đến sự phát triển của xương và răng của thai nhi.

Điều chỉnh chế độ ăn uống để ngăn ngừa mụn trứng cá


- Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, đồ chiên xào…, vì chất béo trans làm tăng hormone trong cơ thể, gây ra viêm nhiễm và nhiều mụn trứng cá.
- Ăn định kỳ một số loại cá như cá hồi, cá thu…, vì chúng chứa rất nhiều omega-3, có tác dụng làm giảm viêm. Nếu không thích ăn cá, bạn có thể chuyển sang ăn hạt lanh, quả óc chó và dầu hạt cải.
- Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng Hoa Kỳ năm 2007, chế độ ăn uống của phụ nữ mang thai giàu ngũ cốc nguyên chất, thịt nạc, cá, trái cây và rau quả, có tác dụng làm giảm mụn nhọt đến 51%.
- Bổ sung kẽm cho cơ thể lúc mang thai có rất nhiều lợi ích. Kẽm hỗ trợ chức năng của ADN, đồng thời, có tác dụng chống viêm, nên ngăn ngừa và giảm mụn trứng cá. Trung bình, thai phụ cần khoảng 11mg kẽm mỗi ngày. Tăng cường ăn các thực phẩm giàu kẽm như thịt đỏ, thịt gà, đậu phụ, ngũ cốc… cũng giúp bạn giảm mụn hiệu quả.
Kinh nghiệm và phương pháp trị mụn của các mẹ

* Nguyễn M. Lệ (Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội): Hồi mang bầu, tôi cũng bị khá nhiều mụn, không những ở mặt mà còn ở tay, chân và lưng. Được chị dâu mách, tôi dùng nước muối loãng rửa mặt hàng ngày. Khi tắm, tôi cũng cho vài thìa muối vào nước tắm. Một thời gian sau, tôi thấy mình đỡ mụn hơn hẳn.
* Nguyễn Trang (Đặng Trần Côn, Đống Đa, hà Nội): Mình có một vài loại mặt nạ trị mụn lúc mang bầu khá hiệu quả, muốn chia sẻ với mọi người:
- Nghiền một quả chuối và 1 thìa canh mật ong, đắp lên chỗ da bị mụn khoảng 15 phút, rồi rửa sạch với nước ấm.
- Giã dưa chuột lấy nước, trộn cùng lòng trắng trứng, bôi lên mặt và để khô. Sau đó, rửa sạch mặt bằng nước ấm.
- Nghiền nhuyễn 1 củ cà rốt, trộn đều với sữa chua, đắp lên vùng bị mụn khoảng 15 phút, rồi rửa sạch. Hai nguyên liệu này có tác dụng diệt khuẩn và trị mụn rất hiệu quả.
* Hải Linh (Hà Đông, Hà Nội): Mình được mẹ đẻ truyền cho “bí quyết” trị mụn lúc mang thai rất hiệu quả như sau: Dùng nước vo gạo trộn với nhựa cây lô hội, rồi đắp mặt hàng ngày sẽ khiến mụn dần biến mất, đồng thời, giúp da sáng và khỏe lên trông thấy.
* Trần Thúy Hà (Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội): Vài tháng trước khi mang thai, mình bị rất nhiều mụn nổi trên mặt. Một số đồng nghiệp “mách” cho mình một cách để chữa mụn. Mình đã áp dụng và thấy rất có tác dụng, đó là: Dùng 1 củ nghệ giã lấy nước cốt, hòa với vài thìa mật ong và nước cốt nửa quả chanh. Sau đó, đắp mặt bằng hỗn hợp này hàng ngày, kiên trì trong 1 – 2 tuần là mụn sẽ giảm hẳn.
Thùy Linh (bau.vn)





Nguồn SKĐS




Theo bau.vn